Thiết kế kiến trúc là gì? Tại sao nên thuê thiết kế kiến trúc?

Thiết kế kiến trúc là gì? Câu hỏi chủ đầu tư hay hỏi và thắc mắc khi chưa nắm rõ khái niệm này.

Thiết kế kiến trúc là việc bố trí, sắp đặt không gian bao gồm phần kiến trúc, kết cấu, hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống thông gió, hệ thống thông tin… tạo nên một không gian sống đẹp, tiện ích, đáp ứng đầy đủ công năng sinh hoạt và một môi trường sống thuận tiện, thoải mái.

Thiet Ke Kien Truc Mat Bang Tret Biet Thu Pho A Lam
Bản vẽ bố trí vật dụng nhà ở trong thiết kế kiến trúc

Thời mà chúng ta hay lên mạng tìm hiểu mẫu nhà hoặc thuê thợ lân cận. Chỉ cần người thợ làm giống căn nhà này, chia bao nhiêu phòng ngủ, mấy nhà vệ sinh,… rồi Thợ cần gì mua cái nấy và tự quản lý theo dõi mọi việc.

Kết quả ngôi nhà không giống như ta mong đợi, không đạt thẩm mỹ, chắp vá chỗ này chỗ kia, ý định của chủ nhà khác xa so với thực tế thi công. Có lúc những hạng mục thi công thiếu, xảy ra sự cố trong quá trình sinh hoạt và không được bảo hành. Chi phí thi công vượt ra khỏi ngân sách cố định ban đầu. Hình thức này chỉ phù hợp cho nhà có diện tích nhỏ, quy mô nhà cấp 4 mà thôi.

Và câu hỏi tại sao lại thuê thiết kế kiến trúc?

Mỗi nhà một nhu cầu sử dụng khác nhau, diện tích đất cũng khác nhau không có nhà nào giống nhà nào. Thiết kế kiến trúc thực hiện hồ sơ thiết kế nhà hoàn chỉnh gồm 3 phần chính: Kiến Trúc, Kết Cấu, Điện Nước (M&E).

  • Phần kiến trúc gồm các bản vẽ mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt thể hiện toàn bộ ngôi nhà. Được dựa trên nhu cầu thực tế của gia đình. Vì thế đáp ứng công năng sử dụng qua sự tư vấn của kiến trúc sư là người có kinh nghiệm, kiến thức bài bản.
Chi Tiet Kich Thuoc Khi Thiet Ke Kien Truc
Kích thước chi tiết khi thiết kế kiến trúc
  • Mặt tiền nhà được khai triển trước, giúp chủ đầu tư hình dung rõ ràng sau khi ngôi nhà thi công.
  • Phần kết cấu chi tiết kích thước dầm cột, thiết kế kết cấu được tính tải trọng qua phần mềm chuyên dụng, không còn rập khuôn theo kinh nghiệm của thợ dẫn đến nứt tường, nứt sàn, bong tróc…sau thời gian sử dụng.
Thiet Ke Ket Cau Nha Pho 1 768x378
Kết cấu bao gồm móng, dầm sàn, thép ảnh hưởng đến độ bền của ngôi nhà
  • Phần điện nước có chi tiết đường điện, nước, kích thước, bố trí đầy đủ các vật dụng, hạn chế sai sót, sai vị trí lắp đặt.

Thiet Ke Kien Truc Dien Nuoc Binh Phuoc

  • Chỉnh sửa trực tiếp trên các bản vẽ không phải tốn chi phí khi thi công thực tế và phải tháo dỡ.
  • Là cơ sở để thợ dựa vào đó thi công một cách thuận lợi khi đọc các bản vẽ.
  • Cơ sở cho nhà thầu bốc khối lượng, báo giá chi tiết không phát sinh khi lựa chọn đúng nhà thầu xây dựng uy tín trên thị trường hiện nay.

Có nên nhờ người quen hay tự mình thiết kế kiến trúc?

Nhằm tiết kiệm số tiền thiết kế kiến trúc phải bỏ ra mà nhiều chủ nhà nhờ người quen hay một cá nhân để thiết kế cho ngôi nhà theo tôi nghĩ là không nên. “Tiền nào của nấy” đôi khi cái gì miễn phí cũng không phải là tốt.

  • Hồ sơ thiết kế nhà phải gồm 3 phần mà mỗi phần là chuyên biệt, một kiến trúc sư khó có thể một mình tự làm cả 3, nếu thiếu một trong 3 phần này cũng không thể dễ dàng thi công. Kiến trúc sư chỉ đảm nhận phần kiến trúc, kết cấu cần kĩ sư kết cấu, điện nước cũng cần kĩ sư M&E. Nếu không thống nhất rất dễ đụng đá lẫn nhau.
  • Chi phí thấp dẫn đến làm qua loa, không chi tiết dễ xảy ra sai sót.
  • Ảnh hưởng đến mối quan hệ vốn có sau khi làm nhà.
  • Trách nhiệm về bộ hồ sơ cũng là con số 0 khi không có ràng buộc, hợp đồng rõ ràng.

Chi phí thiết kế kiến trúc bao nhiêu?

Hiện nay chi phí thiết kế kiến trúc chỉ từ 110.000/m2 được tính theo tổng diện tích xây dựng bao gồm cả phần móng, mái, diện tích sàn, ban công, sân…. Tùy vào quy mô xây dựng sẽ có tổng chi phí thiết kế nhà chủ nhà phải chi trả. Tuy nhiên với hình thức xây nhà trọn gói – chìa khóa trao tay hiện nay Phan Kiến Phát miễn phí chi phí thiết kế này cho chủ đầu tư, quyết toán khi hoàn thành công trình.

Bia Ho So Thiet Ke Nha 1 Tret 2 Lau San Thuong
Bìa hồ sơ thiết kế kiến trúc nhà phố

Hiện nay có rất nhiều nhà thầu xây dựng và công ty thiết kế. Và làm sao để tìm được một nơi uy tín để trao niềm tin cho họ thiết kế thi công cũng không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, việc tìm hiểu nhà thầu thông qua website cũng không quá khó khăn nữa, họ đều cung cấp những thông tin về chính bản thân họ.

Mời các bạn xem qua những mẫu nhà đẹp đã thiết kế, hình ảnh thi công thực tế và quy trình thiết kế nhà rõ ràng sẽ giúp chủ đầu tư chọn đúng nhà thầu uy tín. Nếu bạn cần tư vấn hoặc muốn tham quan trực tiếp công trình Phan Kiến Phát thi công, hãy đến văn phòng theo thông tin liên hệ bên dưới để được tư vấn miễn phí và có cái nhìn thực tế nhất khi tiếp xúc và làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG PHAN KIẾN PHÁT

Trụ sở chính: 134-136-138 đường 26 tháng 3 P. Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, Tp.HCM.
Chi nhánh: 145A Hoàng Sa, F.Tân Định, Q.1, Tp.HCM
Showroom: 138 đường 26 tháng 3 P. Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, Tp.HCM.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.